Happy
Happy
Chiếc xe 'siêu chống đạn' từng chở Hồ Chủ tịch

Chào mừng bạn đến với diễn đàn trường TTGDTX Quận 3


 
IndexCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Mã chống copy :

Share | 
 

 Chiếc xe 'siêu chống đạn' từng chở Hồ Chủ tịch

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
aky.seoul3108
Admin

 Admin


Ánh Sáng : 108761
Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 4621
Nghề nghiệp : Chủ tịch
Được Cám Ơn : 67
Gia Nhập : 25/04/2010
Birthday : 31/08/1990
Tuổi : 26
Cung hoàng đạo : Virgo
Đến từ : Korea
Tính tình : Hiền

Bài gửiTiêu đề: Chiếc xe 'siêu chống đạn' từng chở Hồ Chủ tịch   Sun May 20, 2012 6:29 am

ZIS-115 do Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Trung ương Đảng Lao động Việt Nam năm 1954. Đây là loại xe đặc chủng có bọc thép dùng để bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí trong Bộ chính trị Trung ương Đảng khi đi công tác từ năm 1954 đến năm 1972.

Chiếc ZIS-115 do Liên Xô sản xuất năm 1950

ZIS-115 chính là niềm đam mê của người đứng đầu nhà nước Xô Viết trước đây – Stalin. Ông là người đi đầu trong số lãnh đạo Liên Xô lựa chọn loại xe có khả năng chống đạn tốt. Năm 1935, Nhà máy Sản xuất ôtô Matxcơva Stalin (viết tắt là ZIS) bắt đầu sản xuất xe công vụ cho Stalin và các Ủy viên Bộ Chính trị.

Logo ZIS (tên viết tắt nhà máy Sản xuất ôtô Matxcơva Stalin)

Phiên bản xe chống đạn ZIS-115 được sản xuất trong thời gian từ 1946 đến 1947 và chỉ có 32 chiếc rời dây chuyền sản xuất. Xe có nguyên bản là chiếc ZIS-110. ZIS-110 được bọc thép chống đạn thì gọi là ZIS-115, và do đó, về cơ bản nó không khác nhiều so với nguyên bản. Thay đổi lớn nhất là trang bị thêm đèn sương mù, hai đèn báo động hiện đại, lốp xe cỡ lớn, cửa số được thiết kế đặc biệt để người bên ngoài không thể nhìn thấy bên trong nhưng người bên trong lại có thể nhìn ra bên ngoài một cách rõ ràng.

Đèn pha và đèn báo động

Phía trong khoang lái cũng được thiết kế với những chi tiết rất đặc biệt. Một vô-lăng bọc da có bán kính lớn với vòng thép nhỏ đồng tâm, đặc trưng vô-lăng trên những chiếc xe của Xô Viết thời kì đó. Bảng táp-lô rất khác lạ so với bây giờ khi sử dụng một đồng hồ công-tơ-mét nằm ngang, với các chỉ số km chẵn. Các nút điều khiển hình tròn dạng cơ và núm xoay.

Lốp cỡ lớn

Ghế ngồi của người lái liền khối, không bị ngăn cách bởi cần số như các loại xe hiện đại ngày nay. Vì xe có độ dày thân vỏ tới 8 ly nên hệ thống cửa, chốt cửa, cửa kính rất đồ sộ. Muốn nâng kính lên, phải dùng một cần gạt nâng lên hạ xuống. Cửa chớp nhỏ phía trước cũng được quay bằng cơ để điều chỉnh. Vì là chiếc xe chuyên chở nguyên thủ và cán bộ nên khoang xe phía sau rất rộng rãi với ghế nệm da sang trọng. Người ngồi sau có cả một khoảng để chân thoải mái. Khi cần bàn chuyện riêng tư, những người ngồi sau có thể quay kính, tạo nên lớp ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách.

Cản sau bằng thép

Thân xe ZIS-115 rộng 2m, dài 6,1m, được bọc thêm lớp thép chống đạn dày 8mm và lớp kính dày 70mm, có khả năng chống đỡ đầu đạn và mảnh đạn của vũ khí hạng nhẹ. Gầm xe được gia cố lớp thép chống đạn dày nhằm đối phó với các loại mìn cài đặt dưới đất. Trọng lượng xe đạt 4280 kg. Xe sử dụng động cơ với 8 máy, công suất 140 mã lực. Tốc độ xe đạt đựợc là 120km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu là 27,5lít/100km.

Tay nắm cửa đồ sộ

Hiện tại, chiếc ZIS-115 đã từng chở Hồ Chủ tịch vẫn đang được trưng bày tại bảo tàng Cách Mạng Việt Nam.


Mọi thắc mắc xin liên hệ yahoo : aky.seoul3108



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://ttgdtxquan3.9forum.biz
 

Chiếc xe 'siêu chống đạn' từng chở Hồ Chủ tịch

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

+
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Chào mừng bạn đến với diễn đàn trường TTGDTX Quận 3 :: ×÷·.·´¯`·)» ( Thông tin ) «(·´¯`·.·÷× :: Thông tin New-
Chuyển đến 
Đánh chữ tiếng việt Forumotion.com | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Sosblogs